logo
Trang chủ   Tin tức   Tin tổng hợp

[Hướng Dẫn Chi Tiết] Tối Ưu Hóa 3 Chế Độ Lái BYD Seal 5 DM-i: Đạt 3.2 L/100km và Hiệu Suất Cao Nhất

Thứ Bảy, 18/10/2025 | 14:30 GMT+7

BYD Seal 5 DM-i được mệnh danh là mẫu Sedan "ăn xăng như ngửi" với kỷ lục tiêu thụ nhiên liệu chỉ 3.2 L/100km trên thực tế. Bí quyết đằng sau hiệu suất kinh ngạc này chính là hệ thống DM-i Super Hybrid thông minh, với khả năng tự động chuyển đổi linh hoạt giữa 3 chế độ vận hành cốt lõi. Bài viết này sẽ hướng dẫn chi tiết cách hệ thống này hoạt động và mẹo để bạn tận dụng tối đa uy lực lẫn khả năng tiết kiệm của chiếc xe.


I. DM-i Super Hybrid: 3 Chế Độ Vận Hành Vô Song

Công nghệ DM-i Super Hybrid của BYD về bản chất là một hệ thống Plug-in Hybrid (PHEV) ưu tiên sử dụng điện năng. Nó tự động chuyển đổi giữa 3 chế độ chính (EV, HEV Nối Tiếp, HEV Song Song) tùy theo tốc độ, nhu cầu công suất và trạng thái pin (SOC). Người lái có thể can thiệp bằng cách chọn EV (ưu tiên điện) hoặc HEV (ưu tiên Hybrid), còn việc chọn giữa Nối Tiếp và Song Song là do hệ thống điều khiển thông minh tự quyết định.

II. Chế độ 1: EV Mode (Thuần Điện) – Bí Quyết Di Chuyển "0 Xăng"

EV Mode (Electric Vehicle Mode) là chế độ vận hành hoàn toàn bằng mô-tơ điện, biến BYD Seal 5 thành một chiếc xe điện thuần túy.
Đặc điểm Mô tả
Khi nào sử dụng? Di chuyển trong đô thị, các cung đường ngắn hàng ngày (50-100 km), tốc độ thấp hoặc trung bình.
Cơ chế hoạt động Chỉ sử dụng năng lượng từ Pin Blade Battery để cung cấp lực kéo. Động cơ xăng hoàn toàn tắt.
Lợi ích tối ưu Tiêu thụ 0 lít xăng/100km, vận hành cực kỳ êm ái, tăng tốc nhanh, không phát thải.
Mẹo tối ưu: Với khả năng chạy thuần điện lên đến 120 km (theo NEDC, và 188.6 km trên thực tế), bạn nên sạc pin thường xuyên (qua đêm tại nhà) để tận dụng tối đa chế độ này cho các hoạt động di chuyển nội thành hàng ngày.

III. Chế độ 2: HEV Mode (Hybrid) – Tối Ưu Quãng Đường và Tiết Kiệm

HEV Mode (Hybrid Electric Vehicle Mode) là chế độ kết hợp, được kích hoạt tự động khi pin xuống dưới mức SOC (thường là 25%) hoặc khi bạn chọn chế độ HEV/chạy ở tốc độ cao. Chế độ HEV lại được chia thành hai trạng thái vận hành nhỏ:

1. HEV Nối Tiếp (Series Hybrid)

  • Khi nào hoạt động? Khi pin yếu, hoặc khi xe di chuyển ở tốc độ thấp/trung bình nhưng cần điện.
  • Cơ chế hoạt động: Động cơ xăng (1.5L hiệu suất cao) khởi động chỉ để phát điện sạc pin và cung cấp năng lượng cho mô-tơ điện. Mô-tơ điện vẫn là nguồn lực kéo bánh xe chính.
  • Lợi ích: Động cơ xăng hoạt động ở vòng tua tối ưu nhất cho việc phát điện, giúp tiết kiệm nhiên liệu vượt trội so với việc truyền động trực tiếp bằng xăng.

2. HEV Song Song (Parallel Hybrid)

  • Khi nào hoạt động? Khi xe chạy ở tốc độ cao (thường trên 80 km/h, hoặc khi tăng tốc mạnh trên cao tốc).
  • Cơ chế hoạt động: Cả động cơ xăng và mô-tơ điện cùng truyền lực trực tiếp tới bánh xe.
  • Lợi ích: Đạt được hiệu suất công suất cao nhất (tổng công suất 209 mã lực) để vượt xe hoặc duy trì tốc độ cao trên đường trường một cách mạnh mẽ.
Mẹo tối ưu:
  • Khi đi đường trường/cao tốc, hãy để hệ thống tự quản lý ở chế độ HEV (hoặc tùy chọn Sport) để xe tự chuyển sang HEV Song Song khi cần công suất.
  • Chủ động sạc pin trước các chuyến đi dài để duy trì mức SOC cao, cho phép xe luôn có điện dự trữ, từ đó tối đa hóa hiệu quả của DM-i.

IV. Chế độ 3: Sport Mode (Hiệu Suất) – Tận Dụng Uy Lực 209 Mã Lực

Chế độ Sport Mode không phải là một chế độ truyền động riêng biệt, mà là một thiết lập lái xe khai thác tối đa công suất của DM-i.
  • Khi nào sử dụng? Khi cần tăng tốc nhanh, vượt xe gấp, hoặc muốn cảm giác lái thể thao nhất.
  • Cách hoạt động: Hệ thống sẽ ngay lập tức yêu cầu cả động cơ xăng và điện hoạt động cùng lúc (như HEV Song Song cường độ cao) để tạo ra mô-men xoắn và công suất tổng thể tối đa (209 mã lực), mang lại khả năng tăng tốc ấn tượng (khoảng 7.3 giây từ 0-100 km/h).

V. Lời Khuyên Từ BYD HA Ninh Bình Để Đạt Mức Tiết Kiệm Kỷ Lục

Để duy trì mức tiêu thụ nhiên liệu thấp như kỷ lục 3.2 L/100km, hãy nhớ những nguyên tắc sau:
  • Sạc thường xuyên: Hãy cắm sạc bất cứ khi nào có thể (đặc biệt qua đêm) để duy trì mức SOC trên 25%. Pin càng đầy, xe càng ưu tiên chạy EV Mode và tiết kiệm xăng.
  • Lái xe ổn định: Tránh đạp ga, phanh gấp. Tận dụng tính năng tái tạo năng lượng khi giảm tốc để thu hồi pin.
  • Sử dụng Phanh Tái Tạo: Tận dụng chế độ tái tạo năng lượng khi phanh hoặc giảm tốc, chuyển động năng thành điện năng để sạc pin.
Để trải nghiệm thực tế sự khác biệt của 3 chế độ lái trên BYD Seal 5 DM-i, hãy liên hệ ngay với BYD HA Ninh Bình để đăng ký lái thử: BYD HA Ninh Bình (Công ty Cổ phần HA Ninh Bình)
  • Hotline Kinh doanh: 088 628 63 63
  • Hotline Dịch vụ: 0889 869 559
  • Website: www.bydhaninhbinh.com.vn
Xem thêm: 

BYD Seal 5 DM-i: Giá Bán, Thông Số & Đánh Giá Chi Tiết Sedan Hybrid Cắm Sạc “Ăn Xăng Như Ngửi”

BYD Seal 5 Lập Kỷ Lục 1.714,3 Km Xuyên Việt: Khẳng Định Đẳng Cấp DM-i Super Hybrid BYD

3 Lý Do Giúp Bạn Hoàn Toàn Yên Tâm Lựa Chọn Xe BYD DM-i: Bảo Hành, Dịch Vụ & Con Số Toàn Cầu

BYD DM-i Là Gì? Công Nghệ Hybrid Cắm Sạc Độc Quyền Cho Khả Năng Tiết Kiệm Xăng "Kỷ Lục"