logo
Trang chủ   Tin tức   Tin tổng hợp

BYD DM-i Là Gì? Công Nghệ Hybrid Cắm Sạc Độc Quyền Cho Khả Năng Tiết Kiệm Xăng "Kỷ Lục"

Thứ Ba, 07/10/2025 | 08:50 GMT+7

I. DM-i Là Gì? Định Nghĩa Về Công Nghệ Hybrid "Ưu Tiên Điện" Độc Quyền Của BYD

DM-i là viết tắt của Dual Mode Intelligent (Chế độ Kép Thông minh), là công nghệ truyền động Super Hybrid (Plug-in Hybrid – PHEV) độc quyền do BYD phát triển. Điểm khác biệt cốt lõi và là "át chủ bài" của DM-i so với các hệ thống Hybrid truyền thống (HEV) khác là triết lý "ưu tiên điện năng làm gốc".
  • Hybrid Truyền thống (HEV): Động cơ xăng là trung tâm, mô-tơ điện đóng vai trò hỗ trợ để tiết kiệm nhiên liệu.
  • BYD DM-i Super Hybrid: Mô-tơ điệnPin Blade dung lượng lớn là nguồn động lực chính. Động cơ xăng hiệu suất cao (thường là 1.5L hoặc 1.5L Turbo) đóng vai trò hỗ trợ, chủ yếu là máy phát điện để sạc pin và chỉ tham gia truyền động trực tiếp khi xe chạy ở tốc độ cao hoặc cần tăng tốc đột ngột.
Nhờ triết lý này, xe BYD DM-i có khả năng hoạt động như một chiếc xe điện thuần túy (EV mode) trong phần lớn thời gian di chuyển trong đô thị.


II. Cấu Tạo Và Nguyên Lý Hoạt Động Của Hệ Thống DM-i

Hệ thống DM-i Super Hybrid bao gồm các thành phần cốt lõi sau:
  1. Động cơ Xăng Xiaoyun Hiệu suất Cao: Được thiết kế tối ưu với hiệu suất nhiệt động học cực cao (có thể đạt trên ), giúp động cơ hoạt động ở vòng tua tối ưu để sản xuất điện hoặc truyền động hiệu quả nhất.
  2. Mô-tơ Điện Công suất Lớn (EHS): Là trái tim của hệ thống. Đây là nguồn lực chính để xe di chuyển, mang lại khả năng tăng tốc tức thì, êm ái như xe điện thuần.
  3. Pin Blade Battery Dung lượng Cao (LFP): Pin được tích hợp vào khung gầm (Cell-to-Pack), không chỉ an toàn, bền bỉ mà còn cung cấp dung lượng lớn, cho phép xe chạy thuần điện một quãng đường ấn tượng (từ 50 km đến hơn 200 km tùy mẫu xe và phiên bản).
  4. Hộp số điện tử E-CVT: Giúp việc chuyển đổi chế độ vận hành và tăng tốc diễn ra mượt mà, không có độ giật, tối ưu hiệu suất truyền động.

3 Chế Độ Vận Hành Linh Hoạt

Hệ thống DM-i tự động chuyển đổi giữa các chế độ để tối ưu hóa hiệu suất và tiết kiệm:
  • Chế độ Thuần Điện (EV Mode): Khi pin đầy hoặc trên mức sạc nhất định, xe chỉ dùng điện để di chuyển. Trải nghiệm lái êm ái, yên tĩnh và không tiêu thụ xăng.
  • Chế độ Hybrid Nối Tiếp (Series HEV): Khi pin yếu, động cơ xăng hoạt động như một máy phát điện để sạc pin, mô-tơ điện vẫn dẫn động bánh xe. Đây là chế độ tiết kiệm xăng nhất.
  • Chế độ Hybrid Song Song (Parallel HEV): Khi cần công suất lớn ở tốc độ cao (ví dụ: chạy trên cao tốc hoặc vượt xe), cả động cơ xăng và mô-tơ điện cùng truyền động tới bánh xe để đạt hiệu suất tối đa.

III. Lợi Ích Độc Đáo – Tại Sao DM-i Lại Thu Hút Khách Hàng?

Công nghệ DM-i mang lại những ưu điểm vượt trội mà ít công nghệ Hybrid nào có thể sánh được:
Lợi ích Độc đáo (USP) Mô tả Chi tiết
Tiết kiệm nhiên liệu "Kỷ Lục" Mức tiêu thụ nhiên liệu tổng hợp cực thấp, thường chỉ từ 3.8L/100 km (tùy mẫu xe và điều kiện). Trong đô thị, khi chạy thuần điện, mức tiêu thụ xăng bằng 0L/100 km.
Trải nghiệm Lái êm ái như EV Do ưu tiên mô-tơ điện làm động lực chính, xe vận hành rất êm, mượt mà, tăng tốc tức thì, loại bỏ hầu hết độ trễ và tiếng ồn của động cơ xăng truyền thống.
Phạm vi Thuần Điện ấn tượng Xe có thể di chuyển quãng đường dài (thường 50–120 km) chỉ bằng điện, đáp ứng tốt nhu cầu đi lại hàng ngày trong thành phố mà không cần dùng đến xăng.
Linh hoạt và An tâm Là xe PHEV (cắm sạc), bạn có thể sạc tại nhà hoặc trạm sạc để tận dụng tối đa lợi ích của điện. Tuy nhiên, khi hết điện, xe vẫn có thể tự sạc bằng động cơ xăng (như HEV), giúp người lái không bao giờ phải lo lắng về việc hết năng lượng giữa đường dài.

IV. Các Mẫu Xe BYD DM-i Nổi Bật Tại Việt Nam

Tại thị trường Việt Nam, BYD đã và đang giới thiệu các dòng xe được trang bị công nghệ DM-i Super Hybrid tiên tiến này, nổi bật là mẫu xe SUV:
  • BYD Sealion 6 DM-i: Mẫu CUV Hybrid cắm sạc đầu tiên của BYD tại Việt Nam, kết hợp giữa phong cách thể thao, công nghệ DM-i tiết kiệm và pin Blade an toàn.
  • BYD Seal 5 DM-i: Mẫu Sedan hạng C này dự kiến sẽ sớm gia nhập thị trường. Seal 5 DM-i là minh chứng rõ ràng nhất cho hiệu suất của công nghệ DM-i với kỷ lục di chuyển xa ấn tượng, khẳng định vị thế trong phân khúc Sedan Hybrid cắm sạc.
Để tìm hiểu chi tiết hơn về công nghệ BYD DM-i Super Hybrid cũng như trải nghiệm lái thử mẫu xe BYD Sealion 6 tại Ninh Bình và khu vực lân cận, Quý khách hàng vui lòng liên hệ: BYD HA Ninh Bình (Công ty Cổ phần HA Ninh Bình)

Xem thêm:

3 Lý Do Giúp Bạn Hoàn Toàn Yên Tâm Lựa Chọn Xe BYD DM-i: Bảo Hành, Dịch Vụ & Con Số Toàn Cầu

BYD Seal 5 Lập Kỷ Lục 1.714,3 Km Xuyên Việt: Khẳng Định Đẳng Cấp DM-i Super Hybrid BYD